Nếu không biết võ thuật Nhật Bản thì cũng không thể hiểu được tính quốc dân của dân tộc Nhật. Điều này thể hiện rõ ở kiếm đạo Nhật. Mỗi lưu phái có những điểm đặc sắc khác nhau nhưng tựu trung đều có điểm chung là không xem trọng việc bảo vệ bản thân mà chú trọng ở việc giết chết bản thân. Kiếm pháp của người Tây phương (fencing) dạy cầm kiếm bằng một tay, thận trọng từng bước lùi, vừa bảo vệ bản thân đến mức tối đa vừa gây sát thương tối đa cho địch. Đây là kiếm pháp phòng vệ mang tính "kinh tế". Trong khi đó thì kiếm pháp Nhật Bản dạy cầm kiếm bằng hay hai, mang toàn thân toàn lực toàn tinh thần để giáng vào địch đòn chí mạng. Đây chính là tìm kiếm "hoạt" (sống) bên trong "tử" (chết) và mang tính "siêu kinh tế". Điều này cũng phù hợp với tông chỉ của Thiền tông trong Phật giáo. Vì vậy mà kiếm pháp Nhật Bản không có sự phòng vệ, chỉ có hai trạng thái đối cực là sống hoặc chết. Từ đó, việc phân định thắng thua trong trận đấu dựa vào Aiuchi, đây chính là cực ý của các phái kiếm cổ. Tuy gọi là Aiuchi nhưng sự nông sâu, tinh thô làm nên khác biệt. Như phái kiếm Yagyū-ryū dạy rằng, nếu để địch chém vào da thì phải chém vào thịt của địch, để địch chém vào thịt thì phải chém vào xương của địch, để địch chém vào xương thì phải chém vào tận tủy của địch. Đây chính là lao mình vào cái chết để tìm kiếm hoạt sát một cách tự tại. Trận thắng phụ như vậy sẽ mang tính quyết địch, sống hoặc chết, được tất cả hoặc mất tất cả.
Chúng ta có thể không nói hết những gì mình nghĩ nhưng hãy nghĩ hết trước những gì mình nói! Nhận xét sẽ bị xóa nếu có những từ ngữ thiếu văn hóa hoặc có ý xúc phạm quá đáng người khác. Cảm ơn sự hợp tác của các bạn!
11 Chém
Nếu không biết võ thuật Nhật Bản thì cũng không thể hiểu được tính quốc dân của dân tộc Nhật. Điều này thể hiện rõ ở kiếm đạo Nhật. Mỗi lưu phái có những điểm đặc sắc khác nhau nhưng tựu trung đều có điểm chung là không xem trọng việc bảo vệ bản thân mà chú trọng ở việc giết chết bản thân. Kiếm pháp của người Tây phương (fencing) dạy cầm kiếm bằng một tay, thận trọng từng bước lùi, vừa bảo vệ bản thân đến mức tối đa vừa gây sát thương tối đa cho địch. Đây là kiếm pháp phòng vệ mang tính "kinh tế". Trong khi đó thì kiếm pháp Nhật Bản dạy cầm kiếm bằng hay hai, mang toàn thân toàn lực toàn tinh thần để giáng vào địch đòn chí mạng. Đây chính là tìm kiếm "hoạt" (sống) bên trong "tử" (chết) và mang tính "siêu kinh tế". Điều này cũng phù hợp với tông chỉ của Thiền tông trong Phật giáo. Vì vậy mà kiếm pháp Nhật Bản không có sự phòng vệ, chỉ có hai trạng thái đối cực là sống hoặc chết. Từ đó, việc phân định thắng thua trong trận đấu dựa vào Aiuchi, đây chính là cực ý của các phái kiếm cổ. Tuy gọi là Aiuchi nhưng sự nông sâu, tinh thô làm nên khác biệt. Như phái kiếm Yagyū-ryū dạy rằng, nếu để địch chém vào da thì phải chém vào thịt của địch, để địch chém vào thịt thì phải chém vào xương của địch, để địch chém vào xương thì phải chém vào tận tủy của địch. Đây chính là lao mình vào cái chết để tìm kiếm hoạt sát một cách tự tại. Trận thắng phụ như vậy sẽ mang tính quyết địch, sống hoặc chết, được tất cả hoặc mất tất cả.
Trả lờianh ý thật là trâu chó quá đi :))
Trả lờithanks nhóm dịch nhiều lắm!!! đang đoạn gây cấn
Trả lờithanks!!!! là tại tớ coi nhanh hay truyen ngắn vậy huhuhu
Trả lờiQuá hay, quá tuyệt vời.
Trả lờiHay.
Trả lờirất tinh tế :)
Trả lờiSao không ra chap mới vậy sốt ruột quá.
Trả lờiTrans dạo này bận. Không dịch tr đc !(__ _)~
Trả lờiUhm cố gắng dịch sớm nh!
Trả lờithanks
Trả lờiChúng ta có thể không nói hết những gì mình nghĩ nhưng hãy nghĩ hết trước những gì mình nói!
Nhận xét sẽ bị xóa nếu có những từ ngữ thiếu văn hóa hoặc có ý xúc phạm quá đáng người khác.
Cảm ơn sự hợp tác của các bạn!